Các Loại Phí Trong Xuất Nhập Khẩu Cần Nắm Rõ

Các loại phí trong xuất nhập khẩu

Trong hoạt động mở rộng hợp tác Quốc tế thì việc xuất nhập khẩu thương mại chính là yếu tố then chốt, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Quá trình này phải trải qua nhiều bước cũng như thủ tục phức tạp. Sẽ bao gồm nhiều bên liên quan tham gia và đặc biệt là phải đóng các loại phí, lệ phí đa dạng. Nếu chưa biết rõ về các loại phí trong xuất nhập khẩu hãy để DRACO VIỆT NAM tổng hợp và phân tích chi tiết để cung cấp thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tổng hợp các loại phí trong xuất nhập khẩu phổ biến

Các loại phí trong hoạt động xuất nhập khẩu có thể chia thành 2 nhóm chính là phí vận tải và phí dịch vụ logistics. Trong đó, phí vận tải bao gồm cước phí vận chuyển chính (Main Freight) và các loại phụ phí như phí dịch vụ logistics gồm những khoản liên quan đến kho bãi, thủ tục hải quan, kiểm định, bảo hiểm… Dưới đây là tổng hợp những loại phí cơ bản mà bạn sẽ thường gặp trong việc thực hiện xuất nhập khẩu: 

Phí cầu cảng (Terminal Handling Fee – THC)

Đây chính là loại loại phí được thu tại nơi nơi đi hoặc nơi đến của lô hàng hóa. Dựa theo số lượng container vận chuyển đồng thời sẽ tùy thuộc vào từng loại container để thu phí cầu cảng. Mức thu tính trên số container, loại container. Vậy nên loại phí này được thu phụ thuộc vào loại container vận chuyển của chủ hàng. 

Phí OF Là Gì? Tổng Hợp Các Loại Phí Cước Biển Phổ Biến Nhất

Phí xử lý tại cảng được thu tại điểm gửi hàng

Loại phí này được trả cho hoạt động vận chuyển container từ bãi xe xuống tàu hoặc lên tàu từ bãi. Bạn có thể hiểu loại phí này như là một khoản tiền thuê nhân công, trang thiết bị bốc xếp và bến bãi cho chủ hàng. Bạn sẽ được thông báo chi tiết tới khách hàng về chi phí này tùy thuộc vào loại container và số lượng container.

Phí phát hành B/L Fee (Bill of Lading)

Mức thu phí phát hành thường ở mức 900.000/ lô hàng/ bộ BL và thường được thu tại điểm đi của mỗi lô hàng. Bộ Bill của mỗi lô hàng được xem như hóa đơn xác nhận việc giao nhận giữa người xuất nhập khẩu và các hãng tàu. Phí phát hành B/L Fee còn được coi là chứng cứ cho việc các đơn vị vận chuyển đã hoàn thành quá trình giao hàng cho người xuất khẩu khi mua hoặc bán bằng các điều kiện CIF hoặc FOB.

Phí niêm phong chì( Seal Fee) 

Tại điểm đi của lô hàng hóa sẽ thu loại phí này và được thu dựa theo số lượng container vận chuyển. Mục đích thu phí này dùng để mua seal sử dụng vào việc niêm phong cách container của hãng tàu. Trên mỗi seal có in số hiệu cụ thể và và là duy nhất để thuận tiện cho việc theo dõi, kiểm soát hàng hóa. 

Đặc biệt là bên phía hải quan có thể căn cứ vào số hiệu này để theo dõi, quản lý và chống tình trạng buôn lậu. Thông thường mức thu cho mỗi seal thông thường sẽ có giá là 200.000VNĐ / 1 seal. Trong trường hợp container bị mất seal thì bạn cần liên hệ với đơn vị vận chuyển để được cấp lại.

Phí phát hành Delivery Order (D/O)

Tại mỗi điểm đến của lô hàng sẽ tiến hành thu loại phí này và được gọi là phí giao hàng. Để hàng có thể giao tới tay người nhận thì người nhập khẩu cần giao lại bộ B/L gốc cho các hãng tàu và nhận lại lệnh giao hàng D/O. Mức thu phí thông thường sẽ là 900.000 VNĐ/bộ DO/lô hàng.

Chi phí phát hành trái phiếu của doanh nghiệp là gì và cách tính

Chi phí phát hành

Phí đổi cảng đích

Trong các loại phí xuất nhập khẩu không thể không kể đến đó là phí đổi cảng đích (COD). Khi người nhập khẩu hay xuất khẩu yêu cầu hãng tàu vận chuyển hàng sang một cảng khác thì phí này được thu. Để thực hiện việc thay đổi này cho khách hàng, các hãng tàu sẽ yêu cầu bạn nộp một khoản phí nhất định.

Phí vệ sinh Container

Dựa trên số lượng container cập bến sẽ thu phí vệ sinh này và thường sẽ được thu tại điểm đến. Nếu chủ hàng có mong muốn cần phải làm sạch container hàng hóa thì loại phí này mới đc sử dụng. Căn cứ vào số lượng container của chủ hàng mà mức thu loại phí này sẽ khác nhau.

Phí vệ sinh container bao nhiêu tiền và phụ thuộc vào yếu tố nào?

Phí vệ sinh container

Phí kho CFS

Tại điểm đến hoặc điểm đi của lô hàng đều có thể thu phí kho CFS. Loại phí này thông thường chỉ có ở hàng LCL và thu theo số cbm của lô hàng. Thực chất loại phí này được hiểu là tiền công vận chuyển hàng từ container vào kho CFS của cảng. Đây là loại kho chuyên biệt để tập trung hàng hóa xuất nhập khẩu theo hình thức bán lẻ.

Phí mất cân bằng container (CIC)

Tại cảng sẽ thu Phí mất cân bằng container và thu dựa theo số lượng container. Phần lớn tất cả các loại hàng hóa khi nhập khẩu vào Việt Nam sẽ phải thu khoản phí mất cân bằng container này. Bởi nước ta là một nước nhập khẩu nhiều nên số lượng container đến nhiều hơn số lượng container đi. Chính vì thế các hãng tàu bắt buộc phải vận chuyển một số container rỗng từ Việt Nam đi các nước khác. Vì vậy, họ sẽ phải thu một khoản phí để bù đắp vào khi vận chuyển container rỗng.

Các Loại Phí Trong Xuất Nhập Khẩu Cần Nắm Rõ [cập Nhật 2020] | Nguyên Đức Group

Phí mất cân bằng container

Phí gửi thông tin SI trễ

Tại cảng đích của mỗi lô hàng sẽ tiến hành thu loại phí này. Phí này được thu khi các hãng tàu đều đưa ra thời gian cụ thể để người xuất khẩu gửi các thông tin cần thiết trên Bill và nếu đã đến thời hạn mà họ chưa gửi thì người gửi sẽ phải đóng thêm phí SI trễ.

Phụ phí trong hoạt động xuất nhập khẩu

Ngoài những phí chính cần phải chú trọng người làm hoạt động xuất nhập khẩu cũng cần lưu ý đến những khoản phụ phí để có sự hiểu biết bao quát hơn trong ngành nghề này.

  • Phụ phí xăng dầu: Được áp dụng khi giá nhiên liệu có sự biến động tăng đột ngột hoặc vượt quá mức dự tính ban đầu. Phụ phí này được thiết lập nhằm bù đắp cho sự gia tăng chi phí nhiên liệu của các hãng tàu. Mức phụ phí được xác định dựa trên các yếu tố như giá xăng dầu hiện tại, quãng đường vận chuyển và loại tàu sử dụng.

  • Phụ phí giảm thiểu lưu huỳnh: Khi sử dụng dầu có hàm lượng lưu huỳnh thấp sẽ áp dụng phí này để nhằm bảo vệ môi trường và giải quyết các vấn đề liên quan tới khí thải sulfur do hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng tàu gây ra. Phụ phí này thường áp dụng cho hàng hóa xuất khẩu hoặc hàng hóa đến Châu Âu

  • Phụ phí mùa cao điểm: Mùa cao điểm của hoạt động vận tải sẽ thu loại phí này. Các hãng tàu yêu cầu thu các loại phí trong xuất nhập khẩu này cho các chuyến hàng có lịch trình từ tháng 8 đến tháng 10 hàng năm

  • Phụ phí mùa đông: Được thu khi vận chuyển các chặng có băng tuyết

  • Phụ phí điều chỉnh tỷ giá: Khi tỷ giá ngoại tệ có sự biến động

  • Phụ phí vượt khổ/quá tải: Đối với hàng hóa có kích thước lớn

Trên đây DRACO VIỆT NAM đã cung cấp tới các bạn các loại phí trong xuất nhập khẩu. Hy vọng rằng thông qua bài viết này các bạn sẽ có thêm thông tin và kiến thức quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa nhé. Chúc bạn gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực đang có nhiều tiềm năng này nhé!

DRACO VIETNAM

69/47 Lý Thường Kiệt, P.4, Q.GV, TpHCM

0914919799

Website: https://draco.vn/

info@draco.vn

Khai Thuê Hải Quan – Vận Chuyển Hàng Không – Vận Chuyển Tàu Biển